แชร์ 10 เทคนิคบริหารสมอง ช่วยให้ความจำดีขึ้น

เคยไหมเวลาออกจากบ้านแล้ว เป็นต้องนึกทุกทีเลยว่า เราเอากุญแจไปแล้วหรือยัง? นับเป็นความรู้สึกที่น่ารำคาญอยู่ไม่น้อย ซึ่งสิ่งนี้เรียกว่า "ย้ำคิดย้ำทำ"

 

ถ้าคุณมีอาการข้างต้นนี้ พึงระลึกไว้เลยว่าสมองของคุณ ต้องบริหารบ้างแล้ว วันนี้เราจะมาแนะวิธีบริหารสมองอย่างง่ายๆ อยู่ที่ไหนก็ทำได้มาให้ทุกคนไปฝึกทำกัน ลองทำวันละนิดละหน่อยแล้วจะดีเอง พร้อมแล้วไปดูกัน!

 

1.) ลองเปลี่ยนมือข้างที่ไม่ถนัด มาทำแทนข้างที่ถนัด

เป็นประจำที่เรามักจะใช้งานมือข้างที่ถนัดที่สุด ทำทุกอย่างตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ ทีนี้อยากให้ลองมาเปลี่ยนใช้ข้างที่ไม่ถนัดดูบ้าง ทำแบบนี้จะช่วยเสริมสร้างการเชื่อมต่อประสาทในสมองของคุณ เช่นเปลี่ยนจากแปรงฟันมือขวามาเป็นมือซ้าย ล้างจานมือซ้ายก็เปลี่ยนมาเป็นมือขวา เขียนหนังสือใช้มือข้างที่ไม่ถนัดดูบ้างเป็นต้น แล้วสมองคุณจะเริ่มมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

2.) อ่านหนังสือออกเสียง

การอ่านออกเสียงดังๆ จะช่วยให้คุณจดจำเนื้อหาที่อ่านได้ดีขึ้น เพราะการที่เราอ่านออกเสียง สมองจะสั่งการให้หูและปากของเรา จดจำข้อมูลที่เปล่งออกมา ที่ได้ยินออกมาเข้าสมองได้มากขึ้น แต่ไม่ต้องดังมากนะเดี๋ยวข้างบ้านจะมายิงเอาได้

 

3.) ใช้ตะเกียบกินข้าว

วิธีกระตุ้นสมองอย่างหนึ่งที่ได้ผลดีคือ การบริหารปลายนิ้ว ทำให้เซลล์ประสาทในปลายนิ้วมีส่วนร่วมในการทำงานของระบบประสาท ง่ายที่สุดคือการใช้ตะเกียบกินข้าว มันจะช่วยให้สมองคุณจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ และจะทำให้คุณกินช้าลง ระบบย่อยอาหารไม่ทำงานหนักและยังช่วยควบคุมแคลอรีอีกด้วย

 

4.) ตื่นเช้ามาและสูดกลิ่นวานิลลา

ปกติแล้วเราจะชอบตื่นเช้ามาและอัดกาแฟก่อนอย่างแรก เพราะเชื่อว่ากลิ่นกาแฟจะส่งผลดีต่อร่างกาย แต่ถ้าจะให้ดีกว่านั้นเป็นกลิ่นวานิลลาดีกว่า เพราะมันช่วยให้สมองของเรามี Productivity มากขึ้น

 

5.) กำหมัด

อันนี้มีงานวิจัยของนักจิตวิทยาของอเมริการองรับด้วย ว่าถ้าหากกำหมัดขวาค้างไว้นาน 90 วินาที จะช่วยให้ความจำดีขึ้น ส่วนกำหมัดซ้ายไว้จะช่วยให้เราจำเรื่องราวในอดีตได้ดีขึ้น ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวได้มีการทดสอบจากอาสาสมัคร 50 คนที่แสดงอาการว่าความจำดีขึ้น หลังจากให้ลองกำหมัดแล้วให้เขียนตามคำบอก ยังไงก็ลองเอาไปใช้ดู

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: Brightside

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ