ข่าววันนี้ » โซเชียล
Shambhala TS - 2 มกราคม 2563 | แก้ไข

แม่เลี้ยงเดี่ยวสู้ชีวิต เก็บขยะส่งลูกเรียน จนประสบความสำเร็จทุกคน

การเก็บขยะหรือเศษสิ่งของเหลือใช้แล้ว มักจะถูกมองว่าเป็นอาชีพสกปรกและไม่มีเกียรติ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ถือเป็นอาชีพสุจริตอย่างหนึ่ง ไม่ได้ลักใครขโมย เช่นเดียวกับคุณแม่ท่านนี้ที่ขอยึดอาชีพเก็บขยะเลี้ยงลูก

 

Rahimah Dollah แม่เลี้ยงเดี่ยววัย 54 ปี ทำอาชีพเก็บขยะและของเก่าขายมาตั้งแต่ปี 2003 เพื่อหาเงินมาส่งลูกๆทั้ง 3 คนของเธอเรียนหนังสือ เธอเล่าว่ามีหลายคนเข้ามาดูถูกเหยียดหยามสารพัด แต่เธอก็หาได้สนใจและยังเดินหน้าทำต่อไป เพราะเธอคิดว่ามันคืองานสุจริตที่ใช้หาเลี้ยงลูกได้ ก่อนหน้านี้เธอเคยอยู่กับสามี ซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวที่คอยหาเงินเข้าบ้าน รวมกับที่เธอออกไปขายของเก่าหาเงินมาช่วยอีกแรง

 

Rahimah เล่าว่าเธอจะออกเดินไปทั่วชุมชนใกล้บ้าน คุ้ยหาขยะ ขวดน้ำหรือของเก่าใช้แล้วเอามาล้างเพื่อนำไปขายให้ผู้รับซื้อได้มาประมาณ 50 ริงกิตมาเลเซีย (ราว 370 บาท) โดยนำมาซื้อนมและอาหารมาเลี้ยงลูกๆ จนกระทั่งช่วงปี 2010 เธอต้องสูญเสียสามีซึ่งเป็นกำลังสำคัญไปอย่างไม่มีวันกลับ ทำให้เธอต้องโหมทำงานอย่างหนักเป็นสองเท่าแทนที่สามี ส่งเสียลูกๆทุกคนให้ได้เรียนหนังสืออย่างสุดความสามารถ

 

ด้วยความตรากตรำและอดทนเพื่อลูกๆ ในที่สุดลูกๆของเธอก็ประสบความสำเร็จในการเรียนหนังสือ โดยที่สองคนเตรียมศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ลูกชายคนโตวัย 25 ปีของเธอกำลังศึกษาคณะวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ ส่วนลูกสาวคนที่สองวัย 18 ปีของเธอก็กำลังเดินหน้าสอบเข้ามหาวิทยาลัยตามที่ฝันเอาไว้ หลังจากที่ผ่านการสอบวัดความสามารถมาได้คะแนนเกือบเต็ม ขณะที่ลูกชายคนเล็กวัย 16 ปีก็ไม่ได้น้อยหน้าพี่ๆทั้งสองเลย เพราะเขาคว้ารางวัลการสอบวัดความสามารถมาได้เป็นอันดับต้นๆ ซึ่งมีผลต่อการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย

 

เมื่อสอบถามลูกๆทั้งสามคนว่ารู้สึกอย่างไรที่มีแม่เป็นคนเก็บขยะ ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "พวกเราไม่เคยอายเลยที่มีแม่เป็นคนเก็บขยะ เพราะมันเป็นอาชีพสุจริตที่ส่งให้พวกเราได้มีการศึกษาที่ดี และพวกเราเองนี่แหละที่เป็นคนคอยช่วยแม่เก็บขยะมาขายเอง" เด็กทั้งสามคนตอบอย่างภาคภูมิใจ...

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: World of BuzzSinar Harian

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ