ข่าววันนี้ » โซเชียล
Shambhala TS - 13 มกราคม 2563 | แก้ไข

ปฏิบัติการเพื่อสัตว์ป่าออสเตรเลีย เทแครอท-มันฝรั่งกว่าพันกิโลจากฟ้า

หลังจากที่เราเห็นปฏิบัติการช่วยเหลือเหล่าโคอาล่าและสัตว์น้อยใหญ่ทั้งหลายในสถานการณ์ไฟป่าออสเตรเลียแล้ว เราลองมาดูอีกหนึ่งปฏิบัติการที่ดูแล้วให้ชุ่มชื่นหัวใจอยู่ไม่น้อยกัน

 

รัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลียได้ผุดโครงการหนึ่งที่มุ่งเป้าช่วยเหลือสัตว์ป่าที่รอดพ้นจากมหันตภัยไฟป่าออสเตรเลีย โดยมีชื่อเรียกเก๋ๆว่า "Operation Rock Wallaby" เพื่อต่อสู้กับภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์และขาดแคลนแหล่งอาหารของสัตวป่า ด้วยการเทแครอท หัวมันฝรั่งหวานกว่า 2,200 กิโลกรัม ตามจุดต่างๆรอบป่าทั่วรัฐ

 

โดยสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เนรมิต "ฝนแครอท-มันฝรั่ง" ไปแล้วทั้งในพื้นที่หุบเขาแคเปอร์ทรีและโวลแกน, อุทยานแห่งชาติเยนโก, หุบเขาจิงโจ้ และรอบๆอุทยานแห่งชาติเจโนลัน ออกซ์ลี่ ไวลด์ริเวอร์ และเคอร์ราคิวบันดี ซึ่งเป็นแหล่งอาณานิคมของตัววอลลาบีหิน ที่ส่วนใหญ่รอดชีวิตจากไฟป่าแต่เริ่มล้มตายเพราะขาดแคลนอาหาร 

 

แมท คีน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมนิวเซาท์เวลส์ กล่าวถึงปฏิบัติการในครั้งนี้ว่าในขณะที่สัตว์เหล่านี้สามารถเอาตัวรอดจากเหตุไฟป่าในครั้งนี้ได้ แต่มันก็ต้องอยู่โดยปราศจากแหล่งอาหารเพราะถูกไฟแผดเผาไปหมดสิ้นแล้ว "ปกติแล้ววอลลาบีสามารถเอาตัวรอดจากไฟป่าได้ แต่มันก็ต้องถูกทิ้งให้เผชิญกับภาวะขาดแคลนแหล่งอาหารธรรมชาติ เพราะไฟได้ทำลายแหล่งอาหารตามแนวหินของพวกมันไปหมดสิ้นแล้ว ตอนนี้พวกมันต่างตกอยู่ในภาวะเครียดจากความแห้งแล้งหลังไฟป่า ทำให้พวกมันต้องดำรงชีวิตอยู่อย่างยากลำบากหากไร้การช่วยเหลือ"

 

สำหรับตัววอลลาบีหินซึ่งเป็นสัตว์สปีชีส์หลักของปฏิบัติการในครั้งนี้ ถูกขึ้นบัญชีว่าเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์เรียบร้อยแล้ว จากการที่ไฟป่าออสเตรเลียรุนแรงและแพร่กระจายออกไปเป็นวงกว้าง สาเหตุหลักมาจากไร้ถิ่นที่อยู่ นอกจากปฏิบัติการดังกล่าวนี้แล้ว ทางมูลนิธิสัตว์ออสเตรเลียยังได้ออกปฏิบัติการส่งอาหารผ่านทางอากาศให้กับสัตว์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟป่าในเขตวิกตอเรียเช่นกัน...

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: DailyMail, Ladbible, Unilad, @Matt_KeanMP/twitter

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ