ข่าววันนี้ » โซเชียล
Salvation - 4 กรกฏาคม 2563 | แก้ไข

หมอธีระ เตือน อย่าคิดแต่เรื่องเงิน โควิดยังต้องเฝ้าระวัง ไม่งั้นอาจจะระบาดอีก

จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ในประเทศไทยถือว่าสถานการณ์กำลังดีขึ้นมาก ๆ แล้ว แต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวังกันเอาไว้ให้ดี ๆ

ล่าสุด  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์  ได้ออกมาเผยว่า ขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังกันเอาไว้อยู่ โดยได้เผยข้อมูลว่า 

4 กรกฎาคม 2563

โดย รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรศ.ดร.พญ.ภัทรวัณย์ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

4-7 กรกฎาคมนี้เป็นช่วงหยุดยาว หลายคนเดินทางท่องเที่ยว ขอให้ใส่หน้ากาก ล้างมือ อยู่ห่างคนอื่นๆ นะครับ

หากไปสังสรรค์เฮฮาปาร์ตี้ ก็ระวังการแชร์ของกินของใช้ และหมั่นสังเกตอาการตนเองและคนใกล้ชิด ถ้าไม่สบายก็ควรกันตัวเองออกมาจากคนอื่นๆ

วันนี้รัฐประกาศว่ามีคนติดเชื้อใหม่ 5 คน ล้วนมาจากต่างประเทศ ขอให้หายดีโดยเร็ว

ตั้งแต่กลางกรกฎาคมถึงกลางสิงหาคม ถือเป็นช่วงเวลาที่ต้องเฝ้าระวังอย่างมาก เพราะแทบทุกประเทศที่ปลดล็อคกิจการเสี่ยงสูง และแง้มประตูประเทศมาก่อนหน้าเรา เค้าเจอเคสติดเชื้อในประเทศหวนกลับมา และหลายประเทศก็ยังคุมให้สถานการณ์กลับมาดีดังเดิมไม่ได้

คัดกรอง...ต้องมีมาตรฐานเคร่งครัด ไม่ว่าใหญ่โตมาจากไหน ควรผ่านการตรวจตามขั้นตอน เพราะจะช่วยปกป้องทั้งตัวเค้าและประชาชนของเรา

กักตัว...ต้องทำตามระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน จะกักที่สถานที่ของรัฐ โรงแรม หรืออะไรก็แล้วแต่ ควรแน่ใจว่าได้กักตัวเฝ้าสังเกตอาการจริง

ติดตาม...เรื่องนี้เรื่องใหญ่ และน่าเป็นห่วงว่า หลังจากปลดล็อคไปแล้ว รัฐจะใช้กลไกเดิมติดตามได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่ คงต้องให้กำลังใจกันมากๆ

ฟองสบู่ท่องเที่ยวที่ประโคมข่าวมานั้น ดูรายละเอียดแล้วน่าเป็นห่วงมาก

ประเทศที่เทียบเคียงเราได้มีแค่ไม่กี่ประเทศ คือ ไต้หวัน เวียดนาม ลาว นิวซีแลนด์ แต่ไอ้ที่นักการเมืองและสาวกพร่ำเพ้อออกมานั้น มีความเสี่ยงที่มากกว่าไทยมาก

อยากให้ดูข้อมูลวิชาการที่ถูกต้อง และนำมาใช้สรรค์สร้างนโยบาย

อย่าหน้ามืดตามัวกับเรื่องเม็ดเงิน...กิเลสบังตา

หากเกิดเหตุการณ์ระบาดรุนแรงขึ้นมา เราอาจไม่มีกำลังมาซับน้ำตาของทุกคนในประเทศ

และสุดท้ายคนที่สร้างวิกฤติก็จะเปิดตูดหนีไป โดยไม่รับผิดชอบ

...เราไม่อยากเห็นปรากฏการณ์สนับสนุนแข่งรถท่ามกลางโรคระบาด หวัดธรรมดา หน้ากากล่องหน ยาเสพติดรักษาสารพัดโรค ซึ่งล้วนเป็นวิกฤติสังคมที่จริงๆ แล้วไม่ควรเกิดขึ้นเลย หากมีสติ และใช้ปัญญา โดยผ่านต่อมจริยธรรม ศีลธรรม และคุณธรรม...

ประเทศไทยต้องทำได้ครับ

สู้ๆ ครับทุกคน...

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Thira Woratanarat

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ