ข่าววันนี้ » โซเชียล
Shambhala TS - 8 มกราคม 2564 | แก้ไข

โรงพยาบาลในอียิปต์

เกิดเหตุสุดสะเทือนใจ เมื่อญาติผู้ป่วยชาวอียิปต์หัวใจสลาย เมื่อทราบว่าผู้ป่วยที่เข้ารักษาในห้องไอซียูเสียชีวิตหมดทุกคน อันเกิดมาจากระบบออกซิเจนล้มเหลว ชี้ให้เห็นความหละหลวมในการทำงาน

 

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกจับภาพเอาไว้ได้โดยหนึ่งในญาติผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในห้องฉุกเฉินที่โรงพยาบาลกลางเอล ฮุซัยนียะหฺ อันเป็นเขตที่รับผิดชอบโดยผู้ว่าการอัชชะร์กียะห์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอียิปต์ โดยญาติผู้ป่วยที่ถ่ายคลิปเหตุการณ์ได้เผยให้เห็นบรรดาผู้ป่วยที่นอนแน่นิ่งอยู่บนเตียงในห้องไอซียู ท่ามกลางเหล่าพยาบาลที่แสดงอาการวิตกกังวลอย่างถึงที่สุด พร้อมกับเสียงพูดของผู้ถ่ายคลิปที่ว่า "ทุกคนตายหมดแล้ว ทุกคนในห้องไอซียูตายหมดแล้ว เหลือแค่ผมกับพยาบาลเท่านั้น พระเจ้าเพียงพอสำหรับทุกคน"

 

สำหรับสาเหตุของโศกนาฏกรรมสลดนี้เกิดจากระบบจ่ายออกซิเจนไปยังห้องไอซียูล้มเหลว ทำให้ระดับออกซิเจนในหอผู้ป่วยลดลงมาต่ำกว่า 2% ทำให้ไม่มีความดันและออกซิเจนเพียงพอต่อผู้ป่วยทั้งห้องไอซียู นับว่าเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่เกิดเหตุทำนองนี้หลังจากที่ก่อนหน้ามีกรณีผู้ป่วยไอซียูเสียชีวิตที่โรงพยาบาลกลางเซฟตา ทำให้ประชาชนชาวอียิปต์ออกมากล่าวหาว่าเป็นเพราะการทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาลอียิปต์ ปล่อยปละละเลยปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ และยิ่งไปกันใหญ่เมื่อผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลางเอล ฮุซัยนียะหฺ ดันออกมาบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็น "เรื่องธรรมดา" ปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่เกี่ยวกับการขาดออกซิเจน แต่เป็นเพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยชราหรือมีโรคแทรกซ้อนมาก่อนแล้วต่างหาก

 

เช่นเดียวกับทาง ฮาลา ซายิด รัฐมนตรีสาธารณสุขของอียิปต์ กล่าวอ้างว่าสาเหตุที่ผู้ป่วยเสียชีวิตไม่ได้มาจากการขาดออกซิเจนและโบ้ยให้เป็นความผิดของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ที่เป็นแพร่กระจายข่าวนี้เพื่อสร้างความแตกแยก ส่วนทางผู้ว่าการอัชชะร์กียะห์ นพ.มัมดูห์ โกรับ กล่าวว่าเรื่องผู้ป่วยเสียชีวิตทั้งห้องไอซียูนั้นไม่เป็นความจริง มีเพียง 4 คนเท่านั้นที่เสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวลือที่ยังไม่ยืนยันอีกว่า ได้มีการจับกุมญาติผู้ป่วยที่ถ่ายคลิปนี้อีกด้วย...

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: middleeastmonitor, metro

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ