ข่าววันนี้ » โซเชียล
Shambhala TS - 15 มกราคม 2564 | แก้ไข

ภาพเอ็กซเรย์ปอด

แม้จะหายจากโควิด-19 ไปแล้ว แต่ความเสียหายของมันที่ทำกับปอดของผู้ป่วยนั้นเข้าขั้นสาหัส เมื่อแพทย์ผ่าตัดออกมาเผยภาพเอ็กซเรย์ปอดอดีตผู้ติดเชื้อโควิด ที่เสียหายร้ายแรงกว่าปอดของคนสูบบุหรี่หลายเท่า!

 

ดร. บริททานีย์ แบงค์เฮด เคนดัล ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเท็กซัส สหรัฐอเมริกา กล่าวว่าเธอเป็นหนึ่งในแพทย์แถวหน้าที่คอยรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มาตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. ปี 2020 จากประสบการณ์ทั้งปีที่เธอเผชิญหน้ากับโรคร้ายอุบัติใหม่นี้ ทำให้เธอพบว่าอันตรายของมันร้ายแรงกว่าที่หลายคนเข้าใจมาก และถึงแม้คนไข้จะหายจากโควิดแล้ว แต่ความเสียหายที่มันได้ทำกับปอดของคนไข้นั้นน่ากลัวมาก

 

ดร.บริททานีย์ได้นำภาพเอ็กซเรย์ปอดของคนไข้ที่หายจากโรคติดเชื้อโควิดมาเปิดเผยแก่สาธารณะ โดยเล่าว่าปอดของคนสูบบุหรี่ที่ว่าย่ำแย่แล้ว พอมาเจอปอดของผู้ป่วยโควิดนี่หนักสุด เพราะจากภาพจะเห็นว่าปอดเป็นสีขาวทั้งหมด เผยให้เห็นว่าปอดของคนไข้เต็มไปด้วยรอยแผลจากการถูกเชื้อไวรัสกัดกินจนแทบไม่มีอากาศเข้าไปไหลเวียนภายในอวัยวะ ซึ่งถ้าปอดสุขภาพดีเมื่อเอ็กซเรย์ออกมาแล้วจะเป็นสีดำ นั่นหมายความว่ามีออกซิเจนเข้าไปไหลเวียนได้อย่างเต็มที่ 

(ปอดคนสุขภาพดี)

 

"ไม่รู้ว่าจะมีคนอยากรู้ไหม แต่สภาพปอดของผู้ที่หายจากโควิด-19 นั้นมันแย่หนักกว่าสภาพปอดของคนไข้เคสอื่นๆที่เคยเจอมาเลย แย่หนักกว่าปอดของคนสูบบุหรี่จัดเสียอีก มาหมดทั้งปอดล้มเหลว อุดตัน หายใจติดขัด ผู้ที่รอดชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 จะต้องอยู่กับปอดแบบนี้ไปจนตลอดชีวิต โปรดรักษาสุขภาพและป้องกันให้ดีด้วย" ดร.บริททานีย์โพสต์ลงทวิตเตอร์ส่วนตัว ซึ่งเธอกล่าวเพิ่มเติมว่ายังมีกลุ่มคนไข้ที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกแต่ไม่แสดงอาการ บอกว่าตนไม่เป็นอะไรเลยแต่พอเอ็กซเรย์ปอดออกมาก็ได้ผลลัพธ์อันน่าหวาดกลัวนี้ เธอจึงอยากให้โพสต์ทวีตของเธอเป็นอุทาหรณ์แก่ทุกคนที่ยังคิดว่าโควิดเป็นแค่โรคกระจอกนี้ ให้ตื่นตัวและป้องกันอย่างจริงจังเสียที เพราะมันน่ากลัวจริงๆ...

(ปอดคนสูบบุหรี่)

 

(ปอดคนที่หายจากโควิด-19)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: DailyMail@BKendallMD/twitter

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ