ข่าววันนี้ » โซเชียล
Shambhala TS - 3 กุมภาพันธ์ 2564 | แก้ไข

ขุดพบซากมัมมี่อายุ 2,000 ปี พร้อมลิ้นทองคำที่ยังใช้งานได้

เหล่านักโบราณคดีพากันฮือฮาอย่างมาก เมื่อปรากฏการขุดพบซากมัมมี่ที่มีลิ้นเป็นทองคำในเขตขุดหาหลักฐานทางโบราณคดี ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นทองคำแท้ทั้งลิ้น

 

การขุดพบในครั้งนี้เกิดขึ้น ณ สุสานโบราณอายุกว่า 2,000 ปีที่เมืองทาโปไซริส แม็กน่า ก่อตั้งโดยฟาร์โรห์ ปโตเลมีที่ 2 ฟิลาเดลฟัส ช่วง 270-280 ปีก่อนคริสตกาล ด้านทีมโบราณคดีคาดว่าลิ้นเดิมของเจ้าของร่างนี้น่าจะถูกถอดไปแล้วนำลิ้นที่ทำจากทองคำทั้งแท่งมาสวมใส่แทน ตามความเชื่อโบราณที่ว่าช่วยให้คนตายเดินทางไปยังปรโลกและสื่อสารกับโอไซริส หรือเทพเจ้าแห่งความตายตามตำนานอียิปต์ได้

 

การขุดค้นทางโบราณคดีในครั้งนี้ นำโดยทีมจากมหาวิทยาลัยซานโต โดมิงโก ซึ่งจัดสรรให้มีการขุดทางโบราณคดีมาเป็นระยะเวลานานร่วมทศวรรษแล้ว ซากมัมมี่นี้ถูกขุดพบพร้อมกับอีก 15 ซากภายในสุสานดังกล่าว โดยหนึ่งในนั้นพบมีลิ้นเป็นทองคำตามข้างต้น อีก 2 ร่างพบม้วนคัมภีร์โบราณถูกฝังมาด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างถอดคำและวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงบริเวณโลงยังประดับไปด้วยทองคำเพชรนิลจินดาอีกมากมาย เพื่อนำไปเป็นของกำนัลแด่เทพโอไซริสด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว ได้มีการขุดพบสุสานมัมมี่กว่า 27 แห่งซึ่งคาดว่าเป็นการขุดพบที่ใหญ่ที่สุดก็เป็นได้ โดยบรรดาโลงศพมัมมี่ทุกโลงนั้น ค่อนข้างแน่ใจว่าถูกปิดสนิทมายาวนานนับพันปีก่อน รวมไปถึงสภาพที่ยังดูใช้งานได้อยู่นี้ก็เป็นข้อบ่งชี้อีกเช่นกันว่า โลงเหล่านี้ไม่เคยถูกเปิดเลยตั้งแต่ฝังลงไปเมื่อหลายพันปีก่อน โดยจากข้อมูลเชื่อกันว่าบรรดามัมมี่เหล่านี้ น่าจะเป็นคนจากชนชั้นขุนนาง ไปจนถึงชนชั้นกลางหรือชนชั้นแรงงานด้วย สันนิษฐานจากสุสานมัมมี่ขนาดใหญ่ที่เพิ่งขุดพบนี้...

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: LADbible

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ