ข่าววันนี้ » โซเชียล
Nabi - 17 กันยายน 2564 | แก้ไข

ประยุทธ์ เดินหน้า พลิกโฉมประเทศ ลงชลบุรี ตรวจ Factory sandbox

จาก ภูเก็ต sandbox สู่โครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี นายก เร่งเดินหน้าพลิกโฉมประเทศส่งเสริมการลงทุนให้เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย พัฒนาประเทศในส่วนของการลงทุนในยุคใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี ณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด (แหลมฉบัง) ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

โดยนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า ขอบคุณทุกคนที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดียิ่ง และให้รายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล แล้วเรื่อง" Factory sandbox "ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้เกิดความปลอดภัยในสถานที่ประกอบการ ตนก็ได้พูดคุยกับทางประธานไปแล้ว ว่าพร้อมที่จะส่งเสริมการลงทุนให้เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย

นอกจากในเรื่องของรถปกติที่ใช้น้ำมัน ซึ่งจะมีการพัฒนาไปสู่การใช้รถพลังงานไฟฟ้า ให้มากินขึ้นใน ร้อยละ 30 ระยะเวลาข้างหน้า เพื่อลดการปล่อยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ทั้งหมดนี้คือวาระของโลก ขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักปรับตัว

นายกรัฐมนตรียังระบุอีกว่าวันนี้นำความห่วงใยจากคณะรัฐบาล ลงมายังพื้นที่ทั้งฝ่ายรัฐและผู้ประกอบการธุรกิจตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะดูแลให้ดีที่สุด ไม่ว่าสถานประกอบการจะขนาดใหญ่ขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีอยู่ในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีการเพิ่มการลงทุนที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมให้มากยิ่งขึ้นซึ่งนี่คือวาระของโลก

ในส่วนของการพัฒนาประเทศในส่วนของการลงทุนในยุคใหม่ ได้มีการเตรียมการ สู่ลงทุนที่ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเพราะว่าหากเจอมาตรการจากต่างประเทศก็จะเจอปัญหาในการประกอบการทุกคนต้องช่วยกัน

ขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ตนพยายามทำอย่างเต็มที่วันนี้จำนวนเตียงที่ว่างก็มีเพิ่มขึ้น ที่จะนำคนเข้าสู่ระบบการรักษามีการตรวจคัดกรองด้วย a t k และ rt-pcr

อาจจะเห็นได้ว่าตัวเลขยังคงทรง ๆ อยู่ แต่ต้องดูตัวเลขอีกครั้งว่าในสิ่งที่ทำเชิงรุกไปมาก ๆ แต่ตัวเลขเพิ่มขึ้นไม่มากก็แสดงให้เห็นว่าแต่ก่อนตรวจเชิงรุกน้อยกว่านี้ เมื่อป่วยมากขึ้นสถิติก็สูงขึ้นไม่มากนัก สิ่งสำคัญคือต้องไปดูว่ายอดผู้ที่รักษาหายนั้นเท่าไหร่ วันนี้ก็มีการปรับผู้ป่วยเข้าสู่ระบบของ Home isolation และ community isolation รวมไปถึง Bubble and Seal และ sandbox ต่างๆมากมาย

วันนี้ต้องอยู่กับโรคนี้ไปอีกนานแต่จะอยู่อย่างไรกับเขา สิ่งสำคัญที่สุดคือมาตรการทางสังคมที่จะดูแลช่วยกันรักษาและช่วยกันเตือน ธุรกิจที่มีการปิดไปในช่วงนี้ว่าเป็นไปตามมาตรฐานของสาธารณสุข เพราะฉะนั้นหากทำให้พื้นที่ปลอดภัยไปเป็นพื้นที่พื้นที่ ต่อไปก็จะสามารถปลดล็อกให้ได้ในหลายกิจกรรมกิจการ ตนเข้าใจดีถึงความเดือดร้อนของประชาชนทุกคน แต่ต้องไปดูในพื้นที่ eec อีกนิดนึง

ในเรื่องของจิสด้า การใช้ Digital ในการทำงาน วันนี้เป็นโลกแห่ง เทคโนโลยีและดิจิทัล ทุกคนจะต้องเรียนรู้ว่าจะใช้ประโยชน์จากออนไลน์อย่างไร การค้าขายการบริหารไม่ว่าจะธุรกิจราชการหรือรัฐกำลังเดินหน้าไปสู่ การทำ Big Data ของประเทศ

 

การทำแพลตฟอร์มของรัฐบาลที่ให้ประชาชนเข้าถึง ส่วนการพัฒนาในพื้นที่ eec เป็นประเด็นสำคัญที่สุดคือการวางอนาคตให้กับประเทศ ว่าทำอย่างไรเพื่อให้ GDP นั้นสูงขึ้นจากการลงทุน วันนี้ส่งเสริมการลงทุนไปด้วยทั้ง boi และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และร่วมไม่ถึงสมาร์ทวีซ่าที่จะให้คนต่างประเทศเดินทางเข้ามาถ่ายทอดเทคโนโลยี

นายกรัฐมนตรียังระบุอีกว่า ขอยืนยันว่ารัฐบาลก็ยังเดินหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่ว่าจะมีปัญหาอุปสรรคใดๆก็ตาม เพราะตนเองในฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาล ก็มุ่งเน้นความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลักทั้งประเทศ ความรับผิดชอบมากขนาดนั้นคงไม่ใช่เฉพาะจังหวัดชลบุรีอย่างเดียว อยากให้ประเทศไทยปลอดภัยจากโควิด หรือจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไร

พร้อมกับเน้นย้ำ Universal prevention โลกหลังยุคโควิด ไม่ใช่โลกใบเดิมของเราอีกแล้ว เราต้องอยู่อย่างนี้อีกนานและวันหน้าจนคิดว่าระบบสุขภาพของไทยดีที่สุดในโลกแล้วขณะนี้ เพราะเราทำหลายอย่างในต่างประเทศเขาไม่ได้ทำกัน

หลายประเทศที่เข้ามาพบ ตนพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตราการเปิดประเทศภูเก็ต sandbox ซึ่งต่างประเทศก็ติดตามอยู่และจะไปดำเนินการทำในประเทศของเขา นี่เป็นสิ่งที่เป็นชื่อเสียงของประเทศไทย ขอให้เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขไทย

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังขอให้รับฟังช่องทางสื่อสารของรัฐบาลด้วย เพราะวันนี้สังคมโซเชียลไม่สามารถที่จะควบคุมได้มากนัก ขอให้ทุกคนมีภูมิต้านทาน ในการเชื่อในการอ่านในการเสพ ในการโพสต์ต่ออะไรทำนองนี้ บ้านเมืองจะได้สงบเสียที

ขอยืนยันว่าจะทำให้บ้านเมืองนั้นสงบให้ได้มากที่สุด แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับใคร ขึ้นอยู่กับประชาชน ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคน ส.ส.ทุกคน อยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติ ตนอยู่ฝ่ายบริหาร ในเรื่องของความยุติธรรมเป็นอำนาจของตุลาการ 3 อำนาจ

และนายกรัฐมนตรียังยืนยันอีกว่า จะขอทำหน้าที่ในฝ่ายบริหารให้ดีที่สุด ร่วมมือกับฝ่ายนิติบัญญัติในการเดินหน้าประเทศไทยไปให้ได้ ตนใช้คำว่าจะต้องพลิกโฉมประเทศไทยให้ได้วันนี้อยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟูก็ว่ากันไป

แต่ต้องวางอนาคตข้างหน้าว่าจะพลิกโฉมประเทศเราได้อย่างไรจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงให้ได้ ต้องทำทุกอย่างทั้งหมดอยู่ที่ประชาชนทั้งสิ้นต้องร่วมมือกับรัฐบาลเข้าใจซึ่งกันและกัน มันจะได้ไปได้

ขอให้ทุกคนปลอดภัยทั้งที่มารับตนในวันนี้ และไม่ได้มาอยู่ที่บ้าน ฝากหัวใจไว้กับชาวชลบุรีด้วยแล้วกัน รักษาหัวใจของตนดวงนี้ไว้ให้หน่อย จะได้แข็งแรง ในการทำเพื่อประเทศชาติ

ขอยืนยันว่า ข้าราชการทุกคน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตนก็ดูแล ให้ความเป็นธรรมกับเขา และให้เขาได้ทำงานมีการริเริ่มมีวิสัยทัศน์ ที่ดี คล้องกับนโยบายรัฐบาล ไม่ฉะนั้นรัฐบาลกำหนดมาก็ทำไม่ได้ ตนก็รับจะไปแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด

ขอบคุณทุกคนขอบคุณในรอยยิ้มขอบคุณในกำลังใจที่ให้กับตน ตนจะทำให้ทุกคนให้คนไทยมีความสุขให้ได้ ซึ่งก็ต้องใช้เวลามากพอสมควรเนื่องจากปัญหาเราเยอะ ขอบคุณทุกคน ขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนด้วยใจจริง ช่วยรัฐบาลนิด ตนไม่ได้หมายความว่าจะวิพากษ์วิจารณ์อะไรตนไม่ได้ แต่ก็คงจะตามสมควร แต่อย่าสร้างความขัดแย้งเท่านั้นเอง

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกภาคส่วนของประเทศ

โดยเฉพาะกำลังการผลิตสำคัญในโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์การแพทย์ และอาหารแช่แข็ง ซึ่งหากมีการแพร่ระบาดโรงงานเหล่านี้ จะเกิดผลกระทบมากมายเกี่ยวการผลิตการส่งออกของประเทศ คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงแรงานนำเสนอโครงการ "Factory Sandbox" ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แนวคิด “เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข”

โดย Sandbox มุ่งเป้าไปที่โรงงานภาคการผลิตส่งออกขนาดใหญ่ (แรงงาน 500 คนขึ้นไป)ตามมาตรการควบคุมในพื้นที่เฉพาะ โดยกระทรวงแรงงานได้ร่วมมือกระทรวงอุตสาหกรรม มหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุขจัดเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตรวจหาโควิดเชิงรุกภายในโรงงาน

หากพบผู้ติดเชื้อจะนำผู้ติดเชื้อออกจากโรงงานและเข้าสู่ระบบการรักษาตามโรงพยาบาลที่อยู่ในเครือประกันสังคมแบบ 100% พร้อมจัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 แบบ 100% เริ่มนำร่องก่อน 4 จังหวัด

คือ ระยะที่ 1 นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร และชลบุรี ระยะที่ 2 อยุธยา ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ พร้อมดำเนินการโครงการในโรงงาน ประเภทยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และอุปกรณ์การแพทย์ จำกัด

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จะดำเนินการภายใต้ 4 หลักสำคัญ คือ

1. ตรวจ ดำเนินการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR แรงงานในสถานประกอบการทุกคน เพื่อแยกคนป่วยไปรักษาทันทีและดำเนินการตรวจโดยชุดตรวจ ATK ทุกสัปดาห์

2.รักษา สถานประกอบการจัดให้มีสถานพยาบาลในสถานแยกกักตัว (Factory Isolation: FAI) และ Hospitel สำหรับผู้ป่วยสีเขียว โรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ป่วยสีเหลือง ICU สำหรับผู้ป่วยสีแดง

3.ดูแล ดำเนินฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ให้แรงงาน โดยเน้นกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง คนท้อง และออกใบรับรอง "โรงงานสีฟ้า" เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ลงทุน

4.ควบคุม ให้สถานประกอบการดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ(Bubble and Seal) และมาตรการด้านสาธารณสุข (DMHTT) สำหรับโครงการ “Factory Sandbox” จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตส่งออก มีมูลค่าสูงกว่า 7 แสนล้านบาทรักษาระดับการจ้างงานในภาคผลิตส่งออกได้กว่า 3 ล้านตำแหน่ง

ป้องกันคลัสเตอร์โรงงานจากการติดเชื้อ สร้างสมดุลมาตรการด้านสาธารณสุขและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้า พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไปได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : คมชัดลึก

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ