ข่าววันนี้ » การเมือง
Petch Jarm - 19 กันยายน 2564 | แก้ไข

6 พรรคฝ่านค้าน ยื่นหนังสือ ตรวจสอบ นายกฯ แจกเงิน ส.ส. 5 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2564 ที่รัฐสภา ตัวแทน 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้ายื่นหลักฐานต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 2ก.ย. 2564 ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีการจ่ายเงินให้ ส.ส. จำนวน 5 ล้านบาท เพื่อจูงใจแลกกับการลงมติโหวตไว้วางใจที่ชั้น 3 อาคารรัฐสภา

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่านค้าน) กล่าวว่า ขอให้สอบสวนข้อเท็จจริง เพราะเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน และทำให้เกิดผล เ สี ย ต่อภาพพจน์ของรัฐสภา ดังนั้นการจะปล่อยให้เรื่องนี้หายไป ไม่ใช่เรื่องที่ควรให้เกิด ต้องให้เรื่องนี้มีข้อยุติ จึงได้ยื่นเรื่องนี้ต่อ ประธาน กมธ.ป.ปช. สอบสวนข้อเท็จจริงว่าสรุปแล้วมีผลอย่างไรก็จะดำเนินการต่อไปให้เหมาะสม ข้อมูลที่ได้มามีทั้งที่แสวงหามา และมีผู้มาให้ข้อมูล มีครบทั้งภาพ คลิป และพยานบุคคล มั่นใจว่าจะดำเนินการได้แน่นอน

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เพิ่งรับเรื่องมาจึงยังไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ตนและผู้สื่อข่าวเชื่อเกินครึ่งอยู่แล้วว่ามีการซื้อเพื่อให้ลงคะแนนไม่ไว้วางใจจริง เพราะได้รับฟังในสภาตั้งแต่วันนั้น และบรรดา ส.ส. ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ได้มาคุยด้วยจึงเสนอขอให้ไปเป็นพยาน แต่ไม่มีใครกล้ารับ ดังนั้นหลายคนรู้หมดแล้วว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร แต่เพียงแต่หาพยานหลักฐานที่มูลความชี้มูลความผิดผู้กระทำความผิดได้หรือไม่เท่านั้นเอง ซึ่งตนก็ต้องตรวจสอบพยานหลักฐานพยานหลักฐานอื่นๆ ที่จะตรวจสอบเพิ่มขึ้นไปอีก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส กล่าวว่า "ผมจะพยายามรีบดำเนินการในเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด เพราะไม่อยากเห็น ส.ส. ประพฤติชั่ว กินสินบาท คาดสินบน จะยกมือให้ทีต้องใช้เงินเป็นหลัก แบบนี้ประเทศอยู่ไม่ได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้นำประเทศเป็น นายกฯ ประพฤติปฏิบัติ เ สี ย เอง ประเทศก็อยู่ไม่ได้ ผมถามย้อนกลับว่าที่ซื้อตำแหน่งกันเพื่อป้องกันตำแหน่งกัน ก็ไปจ่ายเงินกับนักการเมืองผู้มีอำนาจทั้งนั้น ตอนนี้ผมเชื่อแล้วครึ่งหนึ่ง เพียงแต่ยังหาหลักฐานไม่ได้ ส.ส. ที่ร่วมรู้เห็นเหตุการณ์ด้วยก็ช่วยกัน เ สี ย สละเพื่อบ้านเมือง แล้วผมจะกันไว้เป็นพยานเอง"

โดยคาดว่าเรื่องนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาในกรรมาธิการฯ ได้ในวันที่ 29 ก.ย. ส่วนวันที่ 22-23 ก.ย.นี้ จะเชิญผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มาให้ข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริง อาจจะเป็น นายวิสาร ก่อนคนแรก จะทำเรื่องนี้ให้ปรากฏเป็นที่ประจักษ์ เพราะ นายกฯ คนนี้ชอบทำอะไรแปลกๆ ไม่ได้เป็น ส.ส. ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่ก็ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น นายกฯ พอเจ้าของบ้านเขาจะไล่ไม่ให้อยู่ ก็ไปไล่ไปปลดเจ้าของบ้านเขาออก

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ