ข่าววันนี้ » โซเชียล
Petch Jarm - 23 กันยายน 2564 | แก้ไข

คนไทยทุกคนต้องได้ยินความจริง ทอม สุดทน รัฐบาลไทย

เฟซบุ๊ก Tom Krues หรือ คุณทอม เครือโสภณ นักธุรกิจใหญ่ ได้ไลฟ์สด สุดทนกับการกระทำของรัฐบาลไทย หลังเห็นคลิปที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้เดินทางไปถึงประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วได้รู้ความจริงจาก ส.ว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ เกี่ยวกับวัคซีนไฟเซอร์ ทำเอาอึ้งไปเลย

โดย คุณทอม ได้ระบุแคปชั่นว่า "เพี้ยนกันไปหมดแล้ว ทำไมรัฐบาลไทยถึงไม่อยากได้วัคซีนบริจาคจากAmerica

แย่มาก ๆ ปล่อยให้เด็กไปฉีดยาจีน โดยที่ยา phizer พร้อมจะส่งมา แต่กระทรวงต่างประเทศไม่กระตือรือร้นเลย คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ไปเจอกับปัญหานี้เองเลย"

ในขณะที่เพจเฟซบุ๊กของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ก็ได้โพสต์รูปภาพที่ได้ไปพบและพูดคุยกับ ส.ว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ และได้ระบุข้อความว่า

"สวัสดีค่ะทุกท่าน ไม่ได้คุยกันหลายวัน เพราะดิฉันได้เดินทางมาที่สหรัฐอเมริกา มาทำภารกิจหลายอย่าง ทั้งประชุมเรื่องวัคซีน mRNA รวมทั้งการหาช่องทางค้าขายให้ SMEs และสินค้าเกษตรไทย เพราะเศรษฐกิจอเมริกาฟื้นตัวแล้ว กำลังซื้อจึงกลับมาอย่างรวดเร็ว

เมื่อวานดิฉันได้ พบและหารือกับท่านสว. แทมมี่ ดักเวิร์ธ สว.เชื้อชาติไทย แห่งรัฐอิลลินอยส์ ผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดัน ให้รัฐบาลสหรัฐบริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวน 2.5 ล้านโดส ให้ไทย สว.แทมมี่ ได้แสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของ covid 19 ในไทย และประสงค์จะช่วยผลักดันรัฐบาลสหรัฐ ให้บริจาควัคซีนให้ประเทศไทยเพิ่มเติม จากที่ได้แสดงเจตจำนงบริจาคไปแล้ว 2.5 ล้านโดส ซึ่งได้ส่งมอบมาแล้วจำนวน 1.5 ล้านโดส

ซึ่ง สว. แทมมี่ ได้กล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะส่งมอบวัคซีน ไฟเซอร์ที่เหลืออีก 1 ล้านโดสให้ไทย แต่ขณะนี้รัฐบาลไทย ยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้

นอกจากนี้ สว.แทมมี่ ได้แสดงความเห็นว่าถ้าประเทศไทยรีบดำเนินการเข้าโครงการโคแวค จะทำให้ไทยมีโอกาสในการได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อมาเร่งฉีดให้คนไทยได้มากขึ้น ซึ่งสหรัฐพร้อมสนับสนุน ดิฉันได้ใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณรัฐบาลสหรัฐ และท่านสว.แทมมี่ สำหรับวัคซีนจำนวน 2.5 ล้านโดสที่ได้บริจาคให้ประเทศไทย และหวังในความร่วมมือในการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมให้ชาวไทย

โดยดิฉันได้เสนอว่า "ท้องถิ่น" ของไทยหลายแห่ง มีความพร้อมและประสงค์จะซื้อวัคซีน mRNA ที่ FDA สหรัฐ รับรองอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เพื่อไปฉีดให้ประชาชนได้ทั่วถึงอย่างรวดเร็ว โดยท้องถิ่นมีเงินสะสมอยู่หลายแสนล้าน ดิฉันจึงขอให้สว.แทมมี่ ช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ด้วย ซึ่งทางสว.แทมมี่ได้ตอบรับที่จะประสานงานให้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยจะเปิดทางให้หรือไม่

สุดท้าย ดิฉันได้หยิบยกเรื่องการค้าการลงทุนขึ้นมาหารือ กับสว.แทมมี่ ถึงลู่ทางที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐได้เริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสทองของผู้ส่งออก และ SMEs ไทยโดยท่านสว.แทมมี่มีแผนงานที่จะนำนักธุรกิจจากสหรัฐ มาประชุมกับภาคธุรกิจหลายประเทศในอาเซียนช่วงปลายปีนี้ แต่ไม่ได้มาไทย

ดิฉันจึงถือโอกาสเชิญท่านสว.ให้นำนักธุรกิจอเมริกันมาพบปะกับนักธุรกิจไทย เพื่อฟื้นฟู และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐหลัง COVID ในช่วงต้นปีหน้าอีกด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ #พรรคไทยสร้างไทย"

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ