ข่าววันนี้ » บันเทิง
Fairy Cat - 24 สิงหาคม 2565 | แก้ไข

เปิดสถิติ! ปีแห่งการสูญเสีย “ศิลปินแห่งชาติ”

สถิติเศร้าวงการบันเทิงไทยปี 2565 ประเทศไทยต้องสูญเสียบุคคลสำคัญ ซึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติ ซึ่งวันนี้เราได้เก็บรวบรวมข้อมูล 4 ศิลปินแก่งชาติที่ทุกท่านต้องรุ้จักมาฝากจะมีใครบ้างไปชมพร้อมกันได้เลย

สำหรับ ศิลปินแห่งชาติ ของประเทศไทย หมายถึงศิลปินผู้มีความสามารถ มีผลงานสร้างสรรค์และพัฒนาเป็นที่ยอมรับของวงการ และมีผลงานเป็นประโยชน์ต่อสังคม ศิลปินแห่งชาตินับเป็นทรัพยากรบุคคลสำคัญทางด้านศิลปะ ที่ได้สืบสานงานศิลปะของชาติจากอดีตถึงปัจจุบันและดำรงสืบไปในอนาคต

๑. “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปี ๒๕๔๐ นักร้องเพลงลูกทุ่งและเพลงแหล่ ชื่อดังระดับตำนานของประเทศไทย

๒. “เศรษฐา ศิระฉายา” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ประจำปี ๒๕๕๔ อดีตนักร้องนำวงดิอิมพอสซิเบิ้ล

3. “สรพงศ์ ชาตรี” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี ๒๕๕๑ เป็นนักแสดงชายชาวไทยที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในช่วงต้นยุค ๗๐ ถึงต้นยุค ๙๐

4. “สมบัติ เมทะนี” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ประจำปี ๒๕๕๙ นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย เป็นนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลก โดยแสดงเป็นพระเอกถึง ๖๑๗ เรื่อง

โดย ช่วงเวลาแห่งการสูญเสียนั้น เริ่มจาก

12 มกราคม – ไวพจน์ เพชรสุพรรณ นักร้องเพลงลูกทุ่งชาวไทย ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) เมื่อปี พ.ศ. 2540

20 กุมภาพันธ์ – เศรษฐา ศิระฉายา พิธีกร นักแสดง และนักร้องชาวไทย ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) เมื่อปี พ.ศ. 2554

10 มีนาคม – สรพงศ์ ชาตรี นักแสดงชายชาวไทยศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง เมื่อปี พ.ศ. 2551

18 สิงหาคม – สมบัติ เมทะนี นักแสดงชาวไทย ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) เมื่อปี พ.ศ. 2559

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ