ข่าววันนี้ » โซเชียล
Shambhala TS - 17 สิงหาคม 2563 | แก้ไข

10 ของใกล้ตัวที่เราไม่รู้ว่า ต้องทำความสะอาดทุกวัน

บางคนอาจจะชอบทำความสะอาดบ้านทุกๆวัน หรือทุกๆ 15 วัน หรืออาจจะเดือนละครั้งก็มี แต่น้อยคนนักที่จะรู้มันมีของเฉพาะบางสิ่งที่จำเป็นต้องทำความสะอาดอยู่ทุกวัน และมันเป็นของที่ใกล้ตัวมาก

 

ไม่ว่าจะเป็นแป้นคีย์บอร์ด อ่างล้างจาน หรืออะไรก็ตามที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง เพื่อเป็นการย้ำเตือนแก่พ่อบ้านแม่บ้าน เราจะมาลิสต์ของใช้เครื่องเรือนบางชิ้นที่คุณอาจไม่เคยรู้ว่า มันจำเป็นต้องล้างทำความสะอาดอยู่ทุกวัน พร้อมแล้วลองไปดูกันเลย

 

1.) ฝักบัวอาบน้ำ

เวลาที่น้ำไหลผ่านฝักบัวทุกวัน มันไม่ได้หมายความว่านั่นคือการทำความสะอาด เพราะแบคทีเรียสามารถเจริญเติบโตอยู่ภายในได้เนื่องจากความชื้น และเคยมีผลการวิจัยระบุว่า หากเราเผลอสูดดมเข้าไป มันอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปอดติดเชื้อได้

 

2.) แหวน

ถ้าแหวนหมั้นหรือแหวนอะไรที่คุณสวมมันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แล้วไม่เคยถอดเลย ก็ควรถอดออกมาล้างบ้างจะเป็นการดี เพราะมีผลงานวิจัยอีกฉบับหนึ่งระบุว่า มือของผู้ที่สวมแหวนมีแนวโน้มที่จะมีแบคทีเรียสูงกว่าผู้ที่ไม่ได้สวมด้วย

 

3.) พวงมาลัย

ภายในห้องคนขับบนรถ ถือเป็นแหล่งชุกชุมของแบคทีเรียไม่น้อย และในเมื่อคุณก็ไม่ได้ต้องล้างรถทุกวันอยู่แล้ว ก็เสียสละเวลามาล้างพวงมาลัยสักเล็กน้อยก่อนสัมผัสจะดีไม่น้อย

 

4.) ลูกบิดประตู

ต้องขอบคุณโควิด-19 ในจุดนี้ที่ให้เราได้รู้ว่า ลูกบิดประตูจำเป็นต้องทำความสะอาดอยู่เสมอ เพราะมือใครต่อใครหลายคนจับก็ต้องนำมาซึ่งเชื้อโรคสะสมอยู่ไม่น้อย ฉะนั้นเช็ดบ้างก็จะดีไม่น้อย

 

5.) คีย์บอร์ด

ถือเป็นสิ่งสะสมเชื้อโรคอันดับต้นๆ เลยทีเดียวสำหรับคีย์บอร์ด เหตุผลก็ง่ายๆคือมันมีการจับสัมผัสอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรียชั้นดี วันไหนว่างๆก็ลองเอามาเช็ดล้างทำความสะอาดเสียหน่อยนะ

 

6.) รีโมททีวี

กรณีเดียวกันกับคีย์บอร์ด อีกทั้งยังมีผลงานวิจัยระบุว่า ในรีโมททีวีมีการสะสมของยีสต์ เชื้อรา และแบคทีเรีย เพราะงั้นก็เหมือนเดิม รบกวนเวลาสักเล็กน้อยทำความสะอาดมันหน่อยจะเป็นการดี

 

7.) สวิตช์ไฟ

บ่อยครั้งที่สวิตช์ไฟมักถูกมองข้ามเวลาทำความสะอาด และมันก็เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียชั้นดีอีกด้วย เพราะมีรายงานระบุว่า สวิตช์ไฟเป็นหนึ่งในส่วนที่สกปรกที่สุดในโรงแรม

 

8.) อ่างล้างหน้า

เราใช้อ่างล้างหน้าเพื่อแปรงฟันหรือล้างหน้าเป็นประจำทุกวัน วันละหลายๆครั้ง เพราะงั้นไม่ต้องแปลกใจถ้ามันจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเนื่องด้วยความสกปรกหมักหมมนั่นเอง ฉะนั้นล้างหน้าแล้วก็ควรล้างอ่างด้วย

 

9.) แปรงสีฟัน

ทุกๆวัน เศษอาหารหรือคราบพลัคจะติดอยู่ในแปรงสีฟันทุกวัน และถ้าเราไม่ได้ทำความสะอาดมันบ่อยๆ ไอ้ที่เราเพิ่งแปรงออกไปมันก็จะไปติดอยู่ที่แปรง แล้ววันต่อมาเราก็หยิบมันมาแปรงซ้ำใหม่เป็นวงจรไปเรื่อยๆ เพราะงั้นอย่าลืมล้างให้สะอาดและหมั่นเปลี่ยนแปรงทุกๆ 3 เดือนด้วยนะ

 

10.) ขอบหน้าต่าง

ละอองเกสร เชื้อรา และอนุภาคฝุ่นควันต่างๆ สามารถมาติดตามเตียงในห้องนอนได้จากขอบหน้าต่าง ส่งผลให้เป็นภูมิแพ้ได้ขณะนอนหลับ เช็ดปัดมันออกทุกวันเพื่อลดการป่วยไม่พึงประสงค์นี้เสีย...

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: Brightside

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ